Thủ tướng: Rút gọn thủ tục giảm lãi suất để tăng nhà ở xã hội

Ngày 18 tháng 3 năm 2024 – Tại cuộc họp về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) diễn ra sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan tập trung giải...

Đăng bởi:Tiến Thành | 18/03/24

Ngày 18 tháng 3 năm 2024 – Tại cuộc họp về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) diễn ra sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc, đẩy mạnh phát triển NƠXH nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Rút ngắn thủ tục hành chính

Thủ tướng rút gọn thủ tục, giảm lãi suất để tăng nhà ở xã hội
Thủ tướng rút gọn thủ tục, giảm lãi suất để tăng nhà ở xã hội

Rút ngắn thủ tục hành chính nhà ở xã hội Thủ Tướng nhấn mạnh cần cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền để giảm thời gian, chi phí thực hiện dự án NƠXH. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến NƠXH, đảm bảo đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện.

Giảm lãi suất cho vay: Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu, xem xét giảm lãi suất cho vay đối với các dự án NƠXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua nhà. Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay phù hợp của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho NƠXH để doanh nghiệp, người có nhu cầu tiếp cận dễ dàng hơn.

Tăng nguồn cung NƠXH

Tăng nguồn cung NƠXH
Tăng nguồn cung NƠXH

Yêu cầu của Thủ tướng nêu ra khi thực tế phát triển nhà ở xã hội chưa đạt được yêu cầu đề ra. Bộ Xây dựng cho hay việc đầu tư nhà ở xã hội còn hạn chế. Trong đó, Hà Nội chỉ có ba dự án với 1.700 căn, đáp ứng 9%; TP.HCM có bảy dự án, 4.996 căn, đáp ứng 19%; Đà Nẵng có năm dự án, 2.750 căn, đáp ứng 43%…

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023 cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 411.250 căn. Nhiều địa phương đã tích cực trong đầu tư, khởi công xây dựng nhà ở xã hội với hàng chục nghìn căn hộ.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động bố trí quỹ đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển NƠXH. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để người dân hiểu rõ về NƠXH, từ đó có nhu cầu mua, thuê nhà.

Phát triển NƠXH là trách nhiệm chung: Thủ tướng khẳng định, phát triển NƠXH là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, phấn đấu đến năm 2025, cung cấp ít nhất 1 triệu căn NƠXH. Đồng thời, Thủ tướng cũng cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội và xem xét các biện pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nhà ở.

Các biện pháp mới này được đánh giá cao bởi các chuyên gia và dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững của thị trường nhà ở xã hội, đồng thời giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Việc phát triển NƠXH là một vấn đề cấp bách, cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Hy vọng rằng, với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ sớm được giải quyết.


Từ khóa:
0931924999
Liên hệ