Có thể nâng mức thu nhập của người được mua nhà ở xã hội lên 15triệu/tháng

Việc xác định mức lương cứng cần thiết để đủ điều kiện mua nhà ở xã hội thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giá trị căn nhà, điều kiện tài chính cá nhân, lãi suất vay, và...

Đăng bởi:Tiến Thành | 01/03/24

Việc xác định mức lương cứng cần thiết để đủ điều kiện mua nhà ở xã hội thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giá trị căn nhà, điều kiện tài chính cá nhân, lãi suất vay, và các khoản phí liên quan khác. Mỗi dự án và ngân hàng có thể đặt ra các yêu cầu cụ thể khác nhau.

Có thể nâng mức thu nhập của người được mua nhà ở xã hội lên 15triệu/tháng

Nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội

Tuy nhiên nhà ở xã hội có một nguyên tắc chung là số lương cứng hàng tháng của bạn nên đủ để chi trả khoản vay mua nhà mà không gây áp lực lớn lên ngân sách cá nhân của bạn. Một tỷ lệ thường được đề xuất là tỷ lệ trả nợ (DTI) không nên vượt quá 30% của thu nhập hằng tháng. Điều này bao gồm tất cả các khoản trả nợ, không chỉ là khoản trả góp vay nhà.

Một số điều kiện để hưởng chính sách về nhà ở xã hội tại dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã được nới lỏng hơn để người dân có thể dễ tiếp cận loại hình nhà ở này.

Trong đó, Chính phủ đang đề xuất nâng điều kiện về thu nhập của người mua nhà lên bình quân mỗi tháng 15 triệu đồng, tăng 4 triệu đồng so với mức đang áp dụng. Thời hạn xác định thu nhập là trong 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê nhà ở xã hội.

Theo mức giá trên, ước tính thu nhập bình quân của người dân tại Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Nếu dùng toàn bộ thu nhập nói trên (không chi phí ăn uống, sinh hoạt, học tập, y tế,…) để mua nhà thì để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người dân cần làm việc 169 năm, sở hữu biệt thự thì cần 132 năm, mua nhà riêng sẽ mất 47 năm, còn mua căn hộ chung cư mất 23 năm.

Theo một khảo sát của trang Homeup.vn vào khoảng giữa năm 2023, giá rao bán trung bình các loại hình nhà ở Hà Nội hiện nay là 22,8 tỷ đồng/căn với nhà mặt phố, 17,8 tỷ đồng/căn với biệt thự, 6,3 tỷ đồng/căn với nhà riêng và 3,1 tỷ đồng/căn đối với căn hộ chung cư.


Từ khóa:
0931924999
Liên hệ